Dự án nhà ở cao cấp được người nước ngoài quan tâm: Vì sao nơi đắt giá, chỗ hững hờ?

(ĐTCK) Văn bản của Sở Xây dựng Quảng Nam trả lời công văn của CTCP Đạt Phương Hội An hỏi về việc các dự án của Công ty có được phép bán cho người nước ngoài không, đã dấy lên mối quan tâm trở lại về một thị trường tiềm năng nhưng không dễ khai thác.

Dự án Casamia (Võng Nhi) được định vị là Khu đô thị sinh thái với bến du thuyền tại gia

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Casamia Calm (Dự án Đồng Nà) do CTCP Đạt Phương Hội An làm chủ đầu tư đã trở thành một điểm sáng trên thị trường vào đầu quý II năm nay.

Đây là dự án hiếm hoi thuộc quỹ đất trong lòng phố Hội được cấp phép. Khu đô thị sở hữu vị trí “độc bản”, nằm bên cạnh làng rau Trà Quế, được bao quanh bởi sông Cổ Cò, cách phố cổ Hội An chỉ 2km. Khu đô thị được nhận xét có quy hoạch cảnh quan xuất sắc, dựa theo địa thế tự nhiên, với ngôn ngữ thiết kế đương đại để tạo nên sự hài hòa tinh tế cho khu đô thị mang phong cách resort với hệ thống tiện ích nội khu hiện đại như: biệt thự, clubhouse, nhà hàng, khách sạn, đảo tĩnh, đảo động, …

Bởi những yếu tố nổi bật như trên, dự án mở bán chưa đầy tháng đã sớm cháy hàng và được rất nhiều khách hàng châu Âu hỏi thăm về khả năng sở hữu các căn biệt thự. Cũng có trường hợp khách hàng Việt Nam gửi câu hỏi đến chủ đầu tư về việc liệu họ có được phép chuyển nhượng biệt thự tại đây cho người nước ngoài.

Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, người nước ngoài chỉ được mua và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, không quá 250 căn nhà.

Luật cũng quy định, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm; Trước khi hết hạn sở hữu nhà ở, chủ sở hữu có thể tặng cho hoặc bán nhà ở này cho các đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; nếu quá thời hạn được sở hữu nhà ở mà chủ sở hữu không thực hiện bán, tặng cho thì nhà ở đó thuộc sở hữu nhà nước.

Dù vậy luật không có quy định chính xác về vị trí, hay khu vực nào được bán cho người nước ngoài, ngoại trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Đại diện Đạt Phương Hội An cho biết, doanh nghiệp rất ý thức việc đầu tư và phát triển bất động sản trong thành phố di sản Hội An phải có trách nhiệm bảo vệ và gìn giữ vùng di sản nên đã nghiêm túc làm việc với các cơ quan chức năng để được giải đáp các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản. Đạt Phương Hội An đã gửi công văn cho Sở Xây dựng Quảng Nam về việc Công ty có được phép bán nhà cho người nước ngoài tại các dự án ở Hội An? Trên thực tế, dự án Casamia Calm (Đồng Nà) đã bán hết hàng và không bán cho bất cứ khách hàng nước ngoài nào.

Văn bản của Sở Xây dựng Quảng Nam đã trả lời Đạt Phương Hội An như sau: Khu đô thị Cồn Tiến, xã Cẩm Thanh và dự án Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà, xã Cẩm Hà do Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An làm chủ đầu tư dự án là khu vực không cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu theo quy định.

Sở Xây dựng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hội An khi thực hiện thủ tục cấp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở “không cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài” được sở hữu nhà ở trong dự án này theo quy định của pháp luật nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản.

Như vậy, ngoài khu đô thị Đồng Nà, khu đô thị Cồn Tiến do Đạt Phương Hội An làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 31ha đang được Công ty triển khai đầu tư cũng sẽ thuộc diện không được bán nhà cho người nước ngoài.

Sở dĩ Đạt Phương Hội An gửi công văn hỏi luôn khu đô thị Cồn Tiến bởi theo đánh giá của giới đầu tư, dự án này cũng sẽ được khách hàng trong và ngoài nước quan tâm. Ngoài vị trí đẹp của khu đô thị Cồn Tiến, sau 2 dự án bất động sản đầu tay ở Hội An (Đồng Nà và Võng Nhi), Đạt Phương đã thể hiện được khả năng kiến tạo nên công trình độc đáo và đẳng cấp, tạo lập một tiêu chuẩn mới về không gian sống khoáng đạt…

Không gian sống đem lại sự thoải mái và làm tăng chỉ số hạnh phúc cho cư dân, có tiềm năng vận hành kinh doanh và có triển vọng gia tăng giá trị tài sản. Các dự án là bảo chứng cho thấy sự sáng tạo và độ chịu chơi của Đạt Phương để mang tới cho khách hàng những giá trị mới.

Nhưng không phải dự án khu đô thị nào ở Việt Nam cũng dễ dàng hút khách hàng nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu như các dự án của Đạt Phương.

Trong một cuộc khảo sát năm 2020 do Hiệp hội bất động sản Việt Nam thực hiện về tình hình bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trong 5 năm (2015 – 2020) của 17 tập đoàn, doanh nghiệp (DN) BĐS lớn. Kết quảcho thấy, số lượng căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua trên phạm vi cả nước chỉ ướckhoảng 14.800 – 16.000 căn. Số lượng này chỉ chiếm tỷ lệ dưới 2% tổng số nhà ở phát triển cùng giai đoạn, thấp xa so với con số 30% có thể bán ở các dự án theo quy định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho rằng, nhu cầu giao dịch bất động sản cho người nước ngoài vô cùng khác biệt. Rất nhiều người nước ngoài có nhu cầu ở Việt Nam nhưng đa phần sẽ chọn thuê nhà. Chỉ có những dự án hội tụ được nhiều tiêu chí, có yếu tố độc bản, đặc biệt có khả năng đem lại cảm xúc thật mãnh liệt tới khách hàng mới có thể thu hút được mối quan tâm của những thượng đế khó tính này.

TOP